Vinfast e34 – Chìa khóa cho sự phát triển bền vững

Cuối năm 2021, Vinfast gây chấn động cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng khi thông báo chuyển đổi hoàn toàn từ sản xuất và lắp ráp xe ô tô dùng động cơ đốt trong sang ô tô chạy bằng điện. Trong đó mẫu xe VF e34 được xem là một trong những mẫu xe điện nổi bật với thiết kế cũng như thông số rất “xanh” của nó, đây cũng là mẫu xe ô tô điện được người dùng yêu chuộng nhất tại Việt Nam.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin về mẫu xe điện và lý do nó trở thành chìa khóa cho bước đầu trong chiến lược phát triển hướng đến sự bền vững của thương hiệu ô tô Việt này.

I. Giới thiệu về Vinfast

VinFast là một Công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô với sự hậu thuẫn của Vingroup – doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, chính vì lẽ đó chúng tôi được thỏa sức thiết kế xe theo phương thức đầy mới lạ và táo bạo. Ngay từ lúc khởi đầu, mục tiêu của Vinfast là tạo ra những chiếc xe đẳng cấp thế giới, mang bản sắc Việt Nam.
Bằng cách mời người dân Việt Nam – khách hàng tương lai đầu tiên của chúng tôi – trực tiếp tham gia vào quá trình thiết kế xe ngay từ khi mới bắt đầu, chúng tôi đã thay đổi hoàn toàn cách thức thiết kế truyền thống.

Vinfast Hải Phòng: Giấc mơ đã thành hiện thực
Nhà máy của Vinfast tại Hải Phòng

1.1 Tổng quan về Vinfast e34

Hiểu được nhu cầu quan tâm đến lối sống xanh, bền vững của người dân Việt Nam, ngay từ những ngày đầu bên cạnh các dòng xe chạy nhiên liệu hóa thạch truyền thống, Vinfast đã âm thầm phát triển các sản phẩm xe ô tô chạy bằng điện. Thành quả đã thực sự được ghi nhận khi  vào sáng ngày 15/10/2021 VinFast đã chính thức trình làng VF e34 – chiếc ô tô điện đầu tiên của hãng. Mở ra kỷ nguyên xe điện tại thị trường Việt Nam.

VinFast VFe34 2022: thông số, khuyến mãi và giá xe tháng 06
Mẫu xe VF e34 bản xanh dương

1.2 Thông số kỹ thuật

VF e34 là sản phẩm của gần 2.000 kỹ sư, chuyên gia công nghệ hàng đầu Việt Nam và thế giới, tại các Viện nghiên cứu của Vingroup. VinFast VF e34 có công nghệ sạc 18 phút di chuyển được 180 km, bộ pin được hãng cam kết đổi miễn phí khi dưới khả năng tích điện dưới 70%, bảo hành 10 năm.

Thiết kế VF e34 là sự hợp tác giữa VinFast và Pininfarina, studio danh tiếng gắn với các tên tuổi như Ferrari, Maserati, Alfa Romeo… Mẫu xe này sẽ có các tính năng an toàn đạt tiêu chuẩn hàng đầu của ASEAN NCAP. Các công nghệ có trên xe gồm: cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa…

Hệ thống pin trên VF e34 đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, hỗ trợ sạc siêu nhanh, khoảng 18 phút đi được 180 km. Khi pin bị giảm khả năng tích điện dưới 70%, hãng sẽ đổi miễn phí pin mới cho người dùng. “Người dùng không cần lo lắng về độ bền và chất lượng của pin, đây là trách nhiệm của VinFast”, ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast nói. VinFast VF e34 có nhiều tính năng thông minh.

Công nghệ trợ lý ảo ra lệnh giọng nói bằng tiếng Việt đa vùng miền, có khả năng cá nhânhóa, hỏi đáp tự nhiên và điều khiển các chức năng trên xe hay thiết bị Smart Homes. Xe có thể tự động gọi cứu hộ, cấp cứu trong tình huống khẩn cấp, giám sát và cảnh báo xâm nhập trái phép, chẩn đoán lỗi, đề xuất lịch bảo trì, bảo dưỡng tự động.

Ngoài ra, các phần mềm trên VF e34 được cập nhật từ xa, khả năng kết nối mua sắm trực tuyến, đặt lịch hẹn dịch vụ, nhận thông báo, quản lý gói cước thuê pin, đặt trước lịch sạc xe tại trạm…

Đây là thông số 'full' của VinFast VF e34 - Xe điện đang gây 'hot' tại Việt Nam
Bảng thông số mẫu xe điện VF e34

1.3 Thiết kế

Khác với thiết kế các mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống thường có điểm nhấn vào lưới tản nhiệt, phần đầu VF e34 có hệ thống đèn chiếu sáng nổi bật, vốn là nhận diện thương hiệu đặc trưng của VinFast thời gian qua. Ông David Gillet Lyon, Giám đốc Thiết kế VinFast cho biết ngôn ngữ thiết kế của VF e34 là “Dynamic Balance – Cân bằng động”, biểu thị rõ qua các đường nét của xe, tượng trưng cho sự chuyển động về phía trước.

Giám đốc thiết kế VinFast cho biết, VF e34 có chiều dài cơ sở lớn, giúp tăng khả năng vận hành và nội thất sẽ rộng rãi hơn. Kính chắn gió mang tính khí động học cao, tạo cảm giác mở rộng cho người lái. Khoảng cách từ trục trước và sau đến đầu, đuôi xe ngắn, nhằm tăng khả năng linh hoạt khi di chuyển trong thành phố.

Ở đuôi xe, biểu tượng chữ V đặc trưng VinFast được lặp lại với dải phản quang kéo dài, nhấn mạnh chiều rộng. Cốp sau đóng mở điện.

Bước vào trong nội thất, ôngDavid Gillet Lyon, Giám đốc Thiết kế của hãng ngồi ở vị trí ghế lái. Với chiều cao 1,85 m, khoảng trống trên đầu vị giám đốc này vẫn còn, những thao tác khi ngồi trong xe khá thoải mái. Ông này cho biết, hệ thống pin của VF e34 đặt dưới sàn xe, giúp hãng có thể tối ưu không gian nội thất, khoảng để chân thậm chí còn lớn hơn một số mẫu sedan.

1.4 Trợ lý ảo Vivi

Từ câu hỏi của người lái, trợ lý ảo Vivi đưa ra 8 nhóm tính năng của chiếc VF e34 gồm: điều khiển xe thông minh; thiết lập, theo dõi và ghi nhớ hồ sơ người lái; an ninh, an toàn; tiện ích gia đình và văn phòng; mua sắm các sản phẩm và dịch vụ; cập nhật phần mềm từ xa; dịch vụ về xe. Ngoài ra, Vivi có thể can thiệp chỉnh nhiệt độ điều hòa, mức quạt gió…

Để minh chứng cho việc nhận diện giọng nói đa vùng miền, ông Minh Phúc mời một người bạn nói giọng Nghệ An để tương tác với Vivi. “Hey VinFast, sắp sinh nhật người yêu tôi rồi, nên tặng quà gì nhỉ”, anh Kiên, người được mời nói. “Một món quà nhỏ cũng đủ rồi, quan trọng là tấm lòng người tặng”, Vivi đáp.

Đại diện hãng cho biết, đây chỉ là một trong số hơn 100 tính năng mà trợ lý giọng nói này có thể hỗ trợ.

Ngoài ra, người dùng VF e34 có thể cài ứng dụng C-app do VinFast phát triển trên smartphone. Ứng dụng này có thể quản lý thông tin xe, định vị vị trí, lên kế hoạch hành trình, giám sát và cảnh báo các xâm nhập trái phép. Ngoài ra, C-app có thể tự động chẩn đoán, nhắc nhở chủ xe, đặt lịch bảo dưỡng và cập nhật phần mềm từ xa.

ViVi - trợ lý ảo tiếng Việt của VinGroup lộ diện - VnExpress Số hóa
Trợ lý ảo hỗ trợ thao tác của khách hàng một cách dễ dàng

II. Ưu điểm của xe ô tô điện Vinfast e34 đối với phát triển bền vững

2.1 Toàn bộ xe có trọng lượng nhẹ và vận hành ổn định

Theo các nguyên tắc cơ bản của vật lý, ô tô, giống như mọi thứ khác, trọng tâm là nơi cân bằng trọng lực của xe. Vật càng thấp càng thích hợp cho sự tập trung, ngược lại, vật càng cao thì càng dễ trôi vì trọng tâm lớn. Đây là lý do hệ thống cân bằng điện tử ra đời nhằm hạn chế việc lạng lách của các phương tiện vùng cao. So với xăng và dầu hỏa, ắc quy ít bắt lửa và phát nổ hơn

Ngay cả trong công việc bình thường, ở các xe chạy xăng, dầu, quá trình đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh động cơ vẫn diễn ra liên tục, tạo ra nguồn năng lượng cơ học cho tất cả các phương tiện. Năng lượng của ô tô điện lấy từ ắc quy, ô tô làm việc hoàn toàn không xảy ra hiện tượng cháy nổ nên loại bỏ được nguy cơ cháy nổ.

Hiện tại, hầu hết các loại xe điện, bao gồm cả VF e34 của VinFast, đều sử dụng pin lithium-ion. Đây là loại pin được nghiên cứu và phát triển nghiêm ngặt nên khả năng chống chọi với môi trường khắc nghiệt tốt hơn so với pin chì.

Đặc biệt, ngoài phần cứng, pin xe điện còn được ứng dụng kiểm soát và bảo vệ. Bộ phận điều khiển chính sẽ giúp phát hiện và giải quyết ngay lập tức các rủi ro và hỏng hóc của bộ pin và từng mô-đun. Khi các cảm biến của ô tô xác định rằng đã xảy ra va chạm, nó sẽ kích hoạt một cầu chì rõ ràng để cắt đứt cáp điện áp cao, giúp ngắt toàn bộ nguồn điện một cách hiệu quả.

Giá xăng lên xuống tùy thuộc vào tình hình chính trị và nguồn cung trong hơn 50 năm qua. Tuy nhiên, giá điện lại rất ổn định và là nguồn năng lượng tái tạo được nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới tích cực áp dụng.
Theo tính toán, một chiếc ô tô điện có thể tiết kiệm khoảng 850 USD khi đi quãng đường trung bình 24.000 km. Nhưng nếu bạn sử dụng hệ thống sạc thông minh thì mức tiết kiệm còn cao hơn.

Ngoài ra, theo chính sách khuyến khích của chính phủ, chủ sở hữu xe điện có thể lái xe bằng cách chỉ cần cắm sạc mà không phải trả thêm bất kỳ khoản thuế hay phí nào. Vì vậy, khi bất kỳ ai sở hữu một chiếc ô tô điện, giá thành là một lợi thế có thể nhìn thấy rõ ràng.

Một ưu điểm khác của việc sử dụng xe điện là chúng có thể được sạc tại nhà hoặc thậm chí ở những nơi công cộng. Chủ sở hữu ô tô có thể sạc lại sau khi đi làm về và họ hoàn toàn có thể ion hóa ngôi nhà của mình vào ngày hôm sau. VinFast VF e34 có hai cách sạc: sử dụng nguồn điện 220V tại nhà để sạc từ ổ cắm hoặc sạc tại trạm sạc do VinFast xây dựng.

Chủ nhân trang bị bộ chuyển đổi có thể sạc tại nhà. Tùy theo dung lượng sạc và pin mà thời gian sạc đầy cũng khác nhau. Nói chung, nếu bạn sử dụng điện gia dụng, mất khoảng 10-12 giờ để sạc đầy. Nếu sạc tại trạm, khách có thể chọn chế độ sạc nhanh với công suất sạc là 60 kilowatt. Tại thời điểm đó, lý tưởng nhất là nó có thể đi được quãng đường 180 km trong 15 phút sạc.

Động cơ diesel hay xăng là nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn chính, và ô nhiễm tiếng ồn là một trong những tác nhân gây hại cho sức khỏe con người. Theo nghiên cứu được công bố bởi Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (NIEHS), khoảng 10 triệu người Mỹ đang gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến ô nhiễm tiếng ồn, chẳng hạn như bệnh tim mạch hoặc suy giảm thính lực.

Ở tốc độ 104 km / h, một chiếc ô tô truyền thống thông thường sẽ phát ra âm thanh khoảng 70 decibel. Tuy nhiên, xe điện sẽ êm hơn và âm thanh nhẹ nhàng hơn. Thậm chí, các hãng xe điện còn phải giả giọng để giúp người đi đường dễ dàng nhận ra loại phương tiện này đang lái.

VinFast VF e34 được trang bị động cơ điện có công suất tối đa 110 kW (148 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Ưu điểm của xe điện là khả năng tăng tốc tức thì, nhanh hơn xe chạy xăng và cảm giác vận hành dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, khi trải nghiệm thực tế, khách hàng sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi khả năng phản hồi tức thời của nó, hầu như không có độ trễ như xe động cơ đốt trong. Đây cũng là một ưu điểm lớn của động cơ điện.

Đối với phiên bản VFe34 tiêu chuẩn, chức năng đảm bảo an toàn thông tin đã đạt chứng nhận 4 sao của ASEAN NCAP. Đồng thời, VFe34 cao cấp đã nhận được 5 sao an toàn từ Euro NCAP. Chức năng tự hành cấp độ 2-3 sẽ là điều tạo nên sự khác biệt của VFe34.

Ưu điểm của xe điện là không có nhiều chi tiết như xe sử dụng động cơ đốt trong (xăng, dầu) nên theo thời gian không phải tốn tiền và thời gian cho việc thay nhớt, soi các chi tiết (ngoại trừ lốp xe) .Vì vậy, việc bảo dưỡng xe điện không có gì đáng lo ngại, xe VinFast sử dụng động cơ VF e34 với chế độ bảo hành 10 năm, khá dài và phù hợp với đặc thù của xe điện. Về vấn đề này, người mua xe có thể yên tâm.

Về pin, tuổi thọ của một loại pin thông thường khoảng 10 năm, khi trạng thái pin còn dưới 70%, VnFast sẽ thay pin mới cho khách hàng, rõ ràng chính sách cho thuê pin có lợi cho khách hàng. Khi pin gặp rủi ro – chi tiết đắt giá và quan trọng nhất của xe điện đã được VinFast gánh vác.

III. Nhược điểm của xe điện Vinfast VF E34 2021

3.1 Quãng đường di chuyển

Quãng đường đi của xe chỉ là 300 km (thực tế có thể đi được khoảng 250 km tùy theo tốc độ và điều kiện làm việc của xe). VinFast VF e34 phù hợp với người mua xe có nhu cầu đi làm trong nội thành, ngoại thành và các tỉnh ngoại thành trong bán kính không quá 100 km. Đặc biệt đối với những người ở chung cư Vingroup hoặc một số chung cư lớn hoặc đi làm ở trung tâm hành chính, văn phòng sẽ có thêm lợi thế vì hầu hết các điểm này sẽ được lắp đặt trạm sạc điện của VinFast.

3.2 Chất lượng sản phẩm

Chất lượng chưa được kiểm chứng: Dù công nghệ sản xuất ô tô điện còn rất non trẻ và chưa hoàn hảo nhưng VinFast VFe34 đã được giới chuyên môn và khách hàng Việt Nam đánh giá cao. Đây sẽ là cơ sở để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và nâng cao vị thế trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

3.3 Hạ tầng trạm sạc, bảo dưỡng

Cơ sở hạ tầng hỗ trợ chưa hoàn thiện: Cơ sở hạ tầng tính phí là một thiếu sót khác, nhưng tình hình hiện tại đang được cải thiện nhanh chóng. Để giải quyết vấn đề này, VinFast đã ký hợp đồng hợp tác với nhà phân phối xăng dầu Petrolimex để cung cấp các trạm sạc. VinFast sẽ công bố lộ trình xây dựng các trạm sạc trong thời gian tới. Bằng cách này, chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết được phần nào những khiếm khuyết của khách hàng về xe điện.

 

BÀI TẬP LỚN

HỌC PHẦN TMĐT 212_INE3104 1

HỌ & TÊN: PHẠM ĐỨC CƯỜNG

MSV: 19051433