Dropshipping là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Dropshipping.

Bạn đã từng bao giờ nghe về khái niệm Dropshipping? Rõ ràng, đây là một thuật ngữ về e-commerce (thương mại điện tử) và Logistics vô cùng thời thượng trong vòng vài năm trở lại đây mà ai cũng từng một lần nghe thấy. Tuy nhiên, không phải người nào trong chúng ta cũng hiểu chính xác thế nào là Dropshipping. Thậm chí, có người còn hiểu sai hoàn toàn bản chất của mô hình kinh doanh dạng này.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng mình tìm hiểu sâu hơn về Dropshipping và những ứng dụng của nó. Biết đâu đó, bạn sẽ hứng thú và triển khai phương thức kinh doanh này trong tương lai sau khi đọc những chia sẻ này.

Dropshipping là gì?

DropShipping là gì? - Dropshipping là gì
DropShipping là gì?

Dropshipping (hay Drop Ship) là một thuật ngữ tiếng Anh, hiểu đơn giản là “bán hàng BỎ QUA khâu vận chuyển”. Bạn không cần phải mua trữ hàng giống kiểu đại lý, việc vận chuyển hàng hoá đến tay người tiêu dùng là do đối tác thực hiện.

Mô hình này rất nổi tiếng trên thế giới. Chẳng hạn công ty máy tính nổi tiếng Dell cũng mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn thế giới thông qua Dropshipping.

Các doanh nghiệp sử dụng mô hình Dropshipping chỉ cần làm tốt marketing online để tìm kiếm khách hàng. Lợi nhuận đạt được chính là chênh lệch giá giữa nhà cung cấp và giá mình bán cho khách hàng đã trừ đi chi phí vận chuyển. Người làm chủ quá trình này gọi là Dropshipper.

Dropshipper - Dropshipping là gìCách mô hình Dropshipping hoạt động

Khi họ đặt mua sản phẩm bạn chuyển đơn hàng đến công ty mẹ để họ giao tới cho khách hàng và trích hoa hồng cho bạn.  Kết quả là, những người bán hàng đó không bao giờ nhìn thấy sản phẩm hoặc xử lý sản phẩm.

Cách mô hình Dropshipping hoạt động. - Dropshipping là gì
Mô hình DropShipping hoạt động như thế nào?

Loại hình kinh doanh này hấp dẫn các doanh nghiệp đến vậy là bởi: Nó giúp các doanh nghiệp có thể hoạt động mà không cần phải mở xí nghiệp sản xuất, hay thậm chí, chẳng cần kho bãi để lưu trữ hàng hóa. Đây cũng là sự khác biệt lớn nhất giữa Dropshipping và các mô hình bán lẻ khác.

Thay vào đó, họ chỉ cần đúng 2 điều duy nhất để hoạt động: Đó là chiếc laptop và đường truyền kết nối Internet.

Dropshipper - Dropshipping là gì

Ưu điểm và nhược điểm của Dropshipping

Ưu nhược điểm của Dropshipping. - Dropshipping là gì
Ưu nhược điểm của DropShipping là gì?

Ưu điểm

Vốn ban đầu không cần nhiều: Nếu như trong mô hình kinh doanh truyền thống, khi bắt đầu công việc kinh doanh, bạn cần phải có một khoản đầu tư không hề nhỏ cho hàng lưu kho, vận chuyển. Trong khi đó, mô hình Dropshipping giúp bạn loại bỏ các chi phí này mà hoàn toàn có thể bắt đầu với số vốn ban đầu rất ít, gần như bằng 0. Đây cũng là ưu điểm lớn nhất của hình thức kinh doanh online này.

Dễ bắt đầu: Thật là dễ dàng khi “khởi động” một doanh nghiệp bán hàng trực tuyến, đặt biệt là khi bạn không phải “đối phó” với các hàng hóa vật chất. Với Dropshipping, bạn hoàn toàn không phải lo lắng về:

  • Quản lý hoặc trả tiền cho kho hàng
  • Đóng gói và vận chuyển các đơn hàng
  • Theo dõi hàng tồn kho trên sổ sách
  • Xử lý tờ khai và các lô hàng trong nước
  • Liên tục đặt hàng các sản phẩm và quản lý mức độ hàng tồn kho.

Chi phí hoạt động thấp: Có nhiều “doanh nghiệp” Dropshipping vẫn thành công khi làm việc tại nhà cộng thêm một chiếc máy tính xách tay kết nối mạng Internet và tiêu ít hơn 100$/ tháng.

Địa điểm làm việc linh hoạt: Như đã nói ở trên, với một người kinh doanh với hình thức Dropshipping, địa điểm làm việc không phải là vấn đề, bạn chỉ cần một chiếc laptop được kết nối Internet là có thể làm việc.

Đa dạng các loại sản phẩm: Bởi vì bạn không phải bỏ tiền ra nhập các mặt hàng mà bạn bán, nếu nhà cung cấp lưu trưc một danh mục hàng hóa thì bạn có thể liệt kê tất cả lên Website của mình một cách hoàn toàn miễn phí.

Dễ dàng mở rộng quy mô: Theo mô hình kinh doanh truyền thống, khi bạn muốn tăng doanh số bán hàng của mình lên 4 lần có nghĩa là bạn sẽ phải bỏ thời gian, công sức và tiền bạc gấp 4 lần bình thường. Còn với Dropshipping, hầu hết công việc về xử lý đơn hàng bổ sung sẽ được giải quyết bởi nhà cung cấp hàng, việc này cho phép bạn mở rộng quy mô bán hàng mà công sức bỏ ra ít hơn cho việc gia tăng doanh số này.

Ngoài những lợi ích nổi bật bên trên, mô hình Dropshipping còn có nhiều lợi ích khác được kể đến như: thời gian xoay vòng vốn nhanh, không phải tìm thuê cửa hàng, tiền hoa hồng nhận ngay sau khi hoàn thành mỗi đơn hàng,…

Ưu điểm của Dropshipping. - Dropshipping là gì

Bạn có thể tham khảo Các nguồn hàng Dropshipping

Nhược điểm

Lợi nhuận thấp: Đây là nhược điểm lớn nhất đối của mô hình kinh doanh Dropshipping. Vì nó rất dễ để bắt đầu cùng với các chi phi đầu tư và vận hành rất ít nên được rất nhiều người lựa chọn để tham gia, cũng vì thế mà đấy sự cạnh tranh lên cao.

Vấn đề về tồn kho: Không như việc bạn nhập hàng hóa về kho của mình, rất đơn giản để theo dõi mặt hàng này còn hay đã xuất kho. Khi bạn có nguồn cung ứng từ nhiều kho khác nhau, bạn sẽ rất khó khăn trong việc theo dõi được hàng hóa của mình đang ở đâu.

Vận chuyển phức tạp: Nếu bạn làm việc với nhiều nhà cung cấp các sản phẩm trên website của bạn sẽ được lấy ở những nhà cung cấp khác nhau – điều này làm cho công tác vận chuyển của bạn thêm phức tạp hơn.

Lỗi từ nhà cung cấp: Đã bao giờ bạn bị đổ lỗi về một vấn đề nào đó, không phải do sai lầm của bạn, nhưng bạn vẫn phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm ấy chưa? 🙂

Bạn sẽ phải chịu trách nhiệm với khách hàng trong trường hợp hàng hóa bị lỗi từ nhà cung cấp. Cho dù một nhà cung cấp Dropshipping tốt nhất vẫn sẽ mắc phải những sai lầm khi hoàn thành một đơn hàng. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải đứng ra chịu trách nhiệm và giải quyết vấn đề với khách hàng.

Nhược điểm của Dropshipping. - Dropshipping là gì

Vậy Dropshipping phù hợp với đối tượng nào?

Ngoài những người coi Dropshipping là nghề chính, làm full-time, thì còn có rất nhiều người mong muốn tìm một nghề tay trái (làm partime) để kiếm thêm thu nhập. Dưới đây là 3 nhóm đối tượng rất phù hợp với công việc này như một nghề tay trái:

  • Dân văn phòng: Nếu bạn là dân văn phòng, có thời gian rảnh rỗi từ 2-3 tiếng/ngày, muốn tìm thêm một nguồn thu nhập khác ngoài lương. Thì chúc mừng bạn, Dropshipping cực kỳ phù hợp với bạn.
  • Học sinh, sinh viên: Đây là đối tượng có nhiều thời gian rảnh rỗi, có thể gọi là tỷ phú thời gian. Thay vì suốt ngày ngồi chơi game hoặc xem phim, lướt FB, tại sao bạn không thử một công việc với vốn ban đầu gần như bằng 0? Việc cần làm duy nhất là bỏ thời gian ra học hỏi thử nghiệm thật nhiều, bạn sẽ học được hàng ngàn kiến thức cực kỳ bổ ích và hữu dụng.
  • Người mới “chập chững” Kinh doanh online: Khi bạn mới bắt đầu kinh doanh online, kiến thức và kinh nghiệm là yếu tố bạn đang thiếu rất nhiều. Kiến thức phân tích thị trường, tìm sản phẩm, tìm nguồn hàng, ship hàng, kiến thức marketing và hàng ngàn kiến thức khác nữa. Dropshipping sẽ trang bị cho bạn những kiến thức cơ bản đó để bạn có thể tự tin bước vào những thị trường khó hơn.

Lời kết

Có thể nói Dropshipping là một một mô hình đang rất phổ biến tại các thị trường Âu Mỹ và Trung Quốc. Do nguồn hàng giá rẻ, đa dạng từ Trung Quốc, phổ biến nhất là sàn bán sỉ Aliexpress, cộng thêm hạ tầng Logistics vô cùng phát triển với những gói dịch vụ vận chuyển hàng giá rẻ xuyên biên giới.

Tuy nhiên tại Việt Nam hiện tại muốn phát triển mô hình Dropshipping vẫn còn gặp rất nhiều trở ngại, nhất là về hạ tầng Logistics còn chưa phát triển dẫn đến chi phí vận chuyển hàng còn cao. Nên phần lớn những người làm Dropshipping vẫn chủ yếu làm cho các thị trường tại nước ngoài. Tại Việt Nam hiện tại nếu bạn đang muốn thử sức với con đường MMO (Make Money Online) thì có thể chọn làm Affiliate Marketing trước, với hình thức này bạn sẽ không phải mất chi phí kho bãi, vốn để mua hàng hóa, chi phí vận chuyển mà chỉ cần tập trung vào việc marketing quảng bá cho sản phẩm.

Bạn có thể tham khảo Cách kiếm tiền với Affiliate Amazon

                                                                                        Người thực hiện: Mai Hoàng Huy – 18050478

                                                                                               QH2018E – KTQT CLC 4

Có thể bạn quan tâm: