Top 6 vai trò của logistics với sự phát triển hiện nay

logistics - vai trò của logistics

Cùng với quá trình phát triển về mọi mặt của nền kinh tế: cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, nguồn nhân lực…và cơ hội hội nhập thì logistics nhanh chóng chuyên môn hóa và phát triển trở thành ngành dịch vụ đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp trong nước nói riêng và toàn bộ nên kinh tế nói chung, bên cạnh đó còn góp phần thúc đẩy giao thương quốc tế. Cụ thể vai trò của logistics là gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết nhé!

1. Logistics là gì?

Khái niệm logistics - vai trò của logistics
             Khái niệm và vai trò của logistics?

Bàn về logistics, có rất nhiều ý kiến và cách tiếp cận khác nhau nhằm có thể định nghĩa một cách tổng quát và chính xác nhất khái niệm logistics, song có thể hiểu như sau:

“Logistics là quá trình lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát một cách tối ưu dòng chảy và hoạt động bảo quản của hàng hóa, dịch vụ và các thông tin liên quan từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ vì mục đích thỏa mãn khách hàng.”(The Council of Logistics Management-US)

Logistics là một quá trình xây dựng kế hoạch, cung cấp và quản lý hoạt động chu chuyển và lưu kho hiệu quả hàng hóa, dịch vụ, xử lý các thông tin liên quan từ nơi xuất xứ đến nơi tiêu thụ vì mục tiêu đáp ứng nhu cầu khách hàng (Đại học Hàng Hải thế giới – World Maritime University, D. Lambert 1998)

Ngoài những khái niệm được nêu ra thì còn rất nhiều các định nghĩa khác về logistics. Song có thể nhận thấy rằng đây không đơn giản là một hoạt động đơn lẻ mà là một chuỗi các hoạt động bao trùm mọi yếu tố tạo nên sản phẩm, là quá trình lưu trữ hàng hóa, sản xuất sản phẩm và phân phối hàng hóa tới tay người người tiêu dùng, ta không thể phủ nhận rằng vai trò của logistics từ lâu đã có tác động mạnh mẽ tới đời sống sản xuất của chúng ta.

2. Vai trò của logistics

2.1 Vai trò của logistics đối với nền kinh tế

Nền kinh tế chỉ có thể phát triển đồng bộ, nhịp nhàng một khi chuỗi logistics hoạt động liên tục. Chính vì vậy mà vai trò của logistics ngày càng được đề cao trong nền kinh tế quốc dân, nó trở thành nhân tố hỗ trợ cho dòng chu chuyển của các giao dịch kinh tế, đồng thời cũng là một hoạt động quan trọng đối với hoạt động kinh doanh hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ.

  • Liên kết các hoạt động trong nền kinh tế quốc gia

Logistics là cơ sở của các hoạt động trong nền kinh tế từ sản xuất, lưu thông, phân phối giúp chúng liên kết chặt chẽ với nhau. Khi những hoạt động này được thông suốt sẽ góp phần thúc đẩy các ngành sản xuất phát triển, còn nếu ngưng trệ thì sẽ làm hạn chế giao lưu thương mại giữa các vùng trong nước và các quốc gia, có ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ sản xuất và đời sống. Như vậy khi hiệu quả của hoạt động hậu cần trong nền kinh tế được nâng cao sẽ phần nào làm nâng cao hiệu quả nền kinh tế xã hội.

Logistics đối với nền kinh tế quốc dân- vài trò của logistics
                     Vai trò của logistics đối với nền kinh tế quốc dân
  • Tăng cường sự liên kết kinh tế khu vực

Logistics là một trong những yếu tố làm tăng cường sự liên kết trong kinh tế quốc tế. Đặc biệt trong một nền kinh tế hội nhập, mở cửa với sự phát triển của các công ty xuyên quốc gia (TNCs), hoạt động thương mại cũng như đầu tư được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Thêm vào đó, các TNCs này thực hiện hệ thống hậu cần toàn cầu cũng giúp đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, hạn chế tối đa ảnh hưởng của các yếu tố thời gian, địa lý, điều kiện tự nhiên xã hội vào sản xuất hàng hóa.

Logistics giúp tăng cường liên kết nền kinh tế quốc tế - vai trò của logistics
                  Tăng cường liên kết nền kinh tế quốc tế
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Hoạt động logistics hiệu quả góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việc phát triển logistics có thể làm giảm bớt chi phí lưu thông, hạ giá thành sản phẩm, tiết kiệm được thời gian giao hàng, tăng cường khả năng cung ứng và chủ động trong các hoạt động sản xuất, phân phối, lưu thông.

Song song với sự phát triển logistics là khả năng thu hút nguồn vốn đầu tư, các nhà đầu tư sẽ ưu tiên hơn đối với các quốc gia có điều kiện phát triển tốt, không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn dựa vào trình độ phát triển của hoạt động logistics.

2.2 Vai trò của logistics đối với doanh nghiệp

Theo Peter Drucker “Logistics không chỉ là một ngành mà là nền tảng phát triển của doanh nghiệp” và nếu thiếu nó thì các hoạt động của doanh nghiệp về sản xuất cũng như phân phối sẽ bị ngưng trệ và kém hiệu quà.

  • Đảm bảo dòng luân chuyển hiệu quả

Logistics đóng vai trò chủ chốt trong giải quyết vấn đề về vận chuyển phân phối, đảm bảo dòng luân chuyển hiệu quả các yếu tố đầu vào lẫn đầu ra của doanh nghiệp. Việc lựa chọn nguồn cung cấp nguyên liệu, vị trí kho bãi, tính toán lượng hàng hóa dự trữ, hay phương thức vận chuyển đúng đắn và phù hợp sẽ vừa làm giảm chi phí, vừa tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Vai trò của logistics trong vận chuyển, phân phối - vai trò của logistics
                  Vai trò của logistics trong vận chuyển, phân phối
  • Nâng cao năng lực quản lý

Logistics góp phần hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý, giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định chính xác trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, khi doanh nghiệp gặp phải những vấn đề về nguyên liệu cung ứng, phương tiện vận tải, địa điểm, kho bãi, bán thành phẩm…, sẽ là nhân tố đắc lực hỗ trợ và giải quyết các vấn đề này hiệu quả.

Thêm vào đó, khi hoạt động hậu cần của doanh nghiệp được tiêu chuẩn hóa chứng từ bằng việc ký kết chung một hợp đồng duy nhất với các công ty logistics sẽ giúp giảm mức độ phức tạp của quá trình vận chuyển, phân phối từ đó giúp tiết kiệm tối đa các chi phí liên quan và tăng hiệu quả kinh doanh.

Logistics nâng cao năng lực quản lý của doanh nghiệp - vai trò của logistics
        Logistics nâng cao năng lực quản lý của doanh nghiệp
  • Vai trò của logistics trong xây dựng chiến lược của doanh nghiệp

Bên cạnh những vai trò của logistics đối với hoạt động sản xuất, luân chuyển hàng hóa, một vai trò của logistics không kém phần quan trọng đó là hỗ trợ mạnh mẽ đến hoạt động marketing đặc biệt là marketing mix. Nhờ cso dịch vụ này mà đã giúp các doanh nghiệp dự đoán chính xác nhu cầu của thị trường, đánh giá khả năng tiếp cận, độ tin tưởng và chấp nhận sản phẩm của khách hàng, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược về sản phẩm, về giá, hay xác định đúng thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.

3. Kết Luận

Trên đây là một số nội dung về vài trò của logistics đối với sự phát triển hiện nay. Hiểu rõ về vai trò của logistics một cách sâu sắc sẽ phần nào góp phần giúp cho các doanh nghiệp có những giải pháp thực hiện hoạt động hậu cần hiệu quả. Từ đó sẽ tối ưu hóa về mọi phương diện của hoạt động sản xuất, làm cho việc kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung ngày càng tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ. Bạn cũng có thể tham khảo thêm về các vai trò của logistics tại đây!

Một vài kiến thức khác liên quan :

4 loại hình dịch vụ logistics phổ biến tại Việt Nam

Top 5 lý do nên lựa chọn ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng

4 vấn đề cơ bản thường gặp khi làm Logistics

Người thực hiện: Nguyễn Thủy Ngọc_MSV18050536